THỜI GIAN TIÊU HÓA CÁC LOẠI THỰC PHẨM HÀNG NGÀY LÀ BAO LÂU?

Theo chuyên gia sức khỏe, sau khi ăn chúng ta cần phải mất khoảng 6-8 giờ đồng hồ để thức ăn đi qua dạ dày và ruột non. Sau đó, nguồn thực phẩm đó sẽ tiếp tục đi đến ruột già, tiếp tục tiêu hóa, hấp thụ nước và loại bỏ các chất dư thừa. Nguồn thức ăn sẽ mất khoảng 2-5 giờ để đến ruột già, quá trình đến ruột non sẽ kéo dài từ 2-6 giờ đồng hồ và đến đại tràng sẽ mất từ 10-59 giờ đồng hồ. Trung bình, quá trình tiêu hóa thức ăn của mỗi người sẽ mất khoảng 24-72 giờ đồng hồ để di chuyển đến các đường ống tiêu hóa.

5 Foods That Are Easy On Stomach If You Are Suffering From Digestive Issues  - NDTV Food

Trên thực tế, thời gian tiêu hóa thức ăn của cơ thể sẽ phụ thuộc vào loại thực phẩm và số lượng đã nạp vào. Ngoài ra, các yếu tố về giới tính, quá trình trao đổi chất hay các vấn đề về tiêu hóa cũng ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa nhanh hay chậm.

Mỗi loại thức ăn sẽ quyết định khá nhiều đến tốc độ tiêu hóa thức ăn của cơ thể. Đối với các thức ăn có chứa thịt, cá cần phải mất 2 ngày cơ thể mới tiêu hóa được hoàn toàn. Nguyên do là nguồn thực phẩm này chứa nhiều chất béo và chất đạm (Protein) bao gồm các phân tử phức tạp nên cần nhiều thời gian để phân giải hơn. Trong khi đó, trái cây và các loại rau quả chứa nhiều chất xơ lại tiêu hóa nhanh hơn, chỉ trong vòng 1 ngày. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thực phẩm giàu chất xơ có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Các loại đồ ăn nhanh, đồ chế biến sẵn, chứa đường ngọt lại tiêu hóa khá nhanh, chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ nên khiến bạn đói rất nhanh.

🌿Vậy cụ thể thì thời gian tiêu hóa của từng loại thực phẩm khác nhau như thế nào, bạn cùng YoyiC tìm hiểu nhé!
1. Nước.
Nước thành phần chiếm đến 80% trong cơ thể chúng ta, đóng 1 phần cực kỳ quan trọng. Trung bình mỗi ngày bạn cần bổ sung ít nhất từ 1,5 lít đến 2 lít nước lọc. Uống nước là thực phẩm có thời gian tiêu hóa rất nhanh, gần như ngay lập tức. Bạn cần bổ sung nước uống thường xuyên trong ngày để duy trì năng lượng khỏe mạnh.

How Water Works | HowStuffWorks
2. Các loại trái cây.
Ăn trái cây hay sử dụng nước ép trái cây sẽ cung cấp cho bạn lượng vitamin cùng chất xơ khá dồi dào. Trung bình, thời gian tiêu hóa của trái cây là 15 – 20 phút.

3. Rau củ quả tươi.
Các loại thực phẩm rau củ ăn sống cung cấp cho bạn lượng vitamin và chất xơ khá cao. Thông thường thời gian tiêu hóa của các loại thực phẩm này là 30 phút.

List of Green Vegetables Names For Kids

4. Rau củ quả đã chế biến.
Các loại rau củ luộc, hấp, xào, nấu đều cung cấp cho bạn hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất xơ đầy đủ. Đây là nguồn thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn chính hàng ngày. Tốc độ tiêu hóa của dạng thức ăn này là 40 phút.

5. Cá.
Các loại thức ăn được chế biến từ cá như cá hấp, cá chiên, cá nấu canh thường có thời gian tiêu hóa là 45-60 phút.
Asthma Relief food: Shift from fast food to fresh fish, it may help keep  asthma at bay
6. Rau trộn dầu.
Đối với các món salad trộn, rau trộn dầu mè, giấm là thực phẩm hơi khó tiêu. Thời gian tiêu hóa của loại thực phẩm này là 60 phút.

7. Thịt gà.
Trong các loại thịt thì thịt gà có thời gian tiêu hóa khá nhanh. Trung bình các món ăn chế biến từ thịt gà có tốc độ tiêu hóa là 1,5 giờ đến 2 giờ.

8. Các loại hạt.
Các loại hạt có nguồn gốc thực vật nhưng có hàm lượng chất đạm cùng các loại vitamin, khoáng chất tương đối cao nên khá khó tiêu. Thời gian tiêu hóa của các loại hạt trung bình là 3 giờ đồng hồ.

Allergen Deep Dive: (Tree) Nuts

9. Thịt bò.
Trong thành phần của thịt bò chứa rất nhiều chất đạm cùng nhiều khoáng chất vi lượng khác, giúp bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể. Thời gian tiêu hóa trung bình của thịt bò là 3 giờ đồng hồ.

10. Thịt lợn.
Trong các loại thịt có lẽ thịt lợn có thời gian tiêu hóa thức ăn lâu nhất. Trung bình để tiêu hóa thịt lợn cơ thể của bạn cần mất 5 giờ đồng hồ.

YoyiC hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có hiểu biết hơn về thời gian tiêu hóa của cơ thể. Uống YoyiC mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh và dẻo dai, bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *